หนุ่มตาค้าง ไม่จ่ายค่าเช่า 2 เดือน กลับมาหอพบของหายวับ

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 1 มีการเล่าเรื่องของผู้เช่ารายหนึ่งชื่อนายเอ (นามสมมุติ) ได้เช่าห้องพักไว้ที่กรุงเทพฯ ในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2564 ทว่าระหว่างนั้น นายเอกลับบ้านต่างจังหวัด ทำให้ไม่ได้จ่ายค่าเช่าเป็นเวลา 2 เดือน แต่ก็มีการตกลงกับเจ้าของหอแล้วว่าจะทยอยจ่ายให้ มีการโอนเงินค่าเช่าก้อนแรกไปแล้ว 1,000 บาท เหลืออีก 4,500 บาท

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าของห้องพักก็ขีดเส้นตายว่า ภายในวันที่ 24 กันยายน จะต้องจ่ายเงินส่วนที่เหลือ 4,500 บาท ถ้าไม่จ่ายก็จะขนของออกจากห้องทั้งหมดทันที และนายเอก็ไม่ได้มาจ่ายค่าเช่าแต่อย่างใด

จนมาถึงวันที่ 14 ตุลาคม เจ้าของห้องเช่าก็ขนของออกจากห้องนายเอไปขายหมดเกลี้ยง มีทั้งพระเครื่อง ตู้เย็น ไมโครเวฟ เอกสารราชการสำคัญหลายใบ ใบเกิดลูกก็หายไปด้วย รวมมูลค่าทั้งหมดกว่า 30,000 บาท เมื่อถามหาเบอร์โทรศัพท์ติดต่อคนที่มาขนของไปขาย ทางเจ้าของห้องเช่ากลับตอบสั้น ๆ ว่า “ไม่ได้เก็บเบอร์คนขนของเอาไว้” ซึ่งเมื่อเจอแบบนี้เข้าไปทำให้นายเอโมโหมาก แบบนี้จะไปตามเอกสารคืนยังไง

ยังไม่จบแค่นั้น ทางเจ้าของห้องเช่าก็ส่งยอดเงินมาว่า ตอนนี้ยอดเงินที่ค้างคือ 7,500 บาท แบ่งเป็นยอดค่าเช่าของเดือนตุลาคม 2,500 บาท และยอดค้างเดิม 5,000 บาท ซึ่งทำให้นายเองง ตอนแรกบอกว่าค่าเช่าที่ค้างคือ 4,500 บาท เหตุใดจึงเพิ่มมา 500 บาท และเจ้าของหออธิบายว่า 500 บาทนั้น เป็นค่าปรับ ค่าจ่ายช้า ค่าโทรศัพท์ติดตาม นายเอไม่พอใจ และยืนยันว่า ในส่วนที่ตนเองเสียหายมันมีมากกว่าเงิน 7,500 บาทที่เรียกเก็บอยู่แล้ว แจ้งอีกฝ่ายว่า หลังจากนี้เตรียมคุยที่โรงพักได้เลย ทางเจ้าของห้องเช่าก็ส่งสติ๊กเกอร์กลับมาสั้น ๆ ว่า OK เหมือนรับคำท้าให้ไปแจ้งความ ถึงแม้ว่าจะต้องไปคุยที่โรงพัก แต่ทางผู้เช่าก็ยอมรับตรง ๆ ว่า เขากลัวที่จะไม่ได้รับความเป็นธรรมมาก จึงอยากขอความช่วยเหลือจากชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วย

ขณะที่ชาวเน็ตมองว่า งานนี้จริง ๆ ก็ผิด 2 ฝ่าย ผู้เช่าผิดสัญญาเรื่องการไม่จ่ายค่าเช่า ทางเจ้าของหอก็มีสิทธิ์ยึดค่ามัดจำที่จ่ายล่วงหน้าเอาไว้ได้ ส่วนค่าอื่น ๆที่เหลือหลังจากนี้ ขึ้นอยู่กับสัญญาเช่าว่า จะมีการระบุว่าต้องเก็บเพิ่มหรือไม่

ส่วนเจ้าของห้องเช่านั้นผิดเต็ม ๆ ที่เอาของผู้เช่าไปขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อให้ค้างค่าเช่ายังไงก็ยึดได้แค่เงินมัดจำ หรือส่วนอื่น ๆ ที่สัญญาระบุเอาไว้เท่านั้น ถือว่าผิดในคดีลักทรัพย์ของผู้อื่น ถ้าจะเอาผิดตามกฎหมายต้องเล่นตรงจุดนี้