เ สี่ ย ง เจอ พายุ อีก 1 ลูก

วันที่ 20 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กของ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสต์คาดการณ์ว่าในช่วงปลายเดือนนี้ มีความ เ สี่ ย ง ที่จะต้องเผชิญกับพายุอีก 1 ลูก

โดยระบุข้อความว่า “เมื่อเช้านี้ ผมและทีมงานได้เข้าร่วมเวทีสมัชชาสุขภาพลุ่มน้ำท่าจีน โดยมีท่าน สว. สมเดช และท่าน สว. ประสิทธิ์ ท่านรองผู้ว่าฯ อภินันท์ รวมทั้งประชาคมสมัชชาฯ หลายท่านรู้สึกเป็นกังวลกับปริมาณน้ำที่กำลังหลากลงมาในแม่น้ำท่าจีนภายใน 1 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งมาจากหลายแหล่ง น้ำเหนือจาก ม.เจ้าพระยา (100 cms)

น้ำหลากจากปริมาณน้ำล้นเขื่อนทับเสลา และเขื่อนกระเสียว (ประมาณ 300-400 cms) น้ำจากคลองต่างๆ รวมปริมาณการสูบลงด้านข้าง (ประมาณ 100-200 cms) อิทธิพลน้ำทะเลหนุน รวมปริมาณน้ำระบายลง ม.ท่าจีนตอนล่างประมาณ 500-600 cms

ในขณะที่ ม.ท่าจีน มีศักยภาพเพียงประมาณ 320 cms จึงมีความ เ สี่ ย ง ที่จะทำให้น้ำล้นคันกั้นน้ำในบางพื้นที่ ซึ่งระดับน้ำยังคงต่ำกว่าระดับน้ำในปี 2554 ประมาณ 0.40-0.60 m (ผมได้ไปนั่งทานอาหารกลางวันที่ร้านสีฟ้า ตลาดท่านา นครชัยศรี จำความหลังเก่าๆ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว นั่งกินไปเท้าก็จุ่มน้ำเต็มน่อง คุยกับเจ้าของร้านที่ยังจำผมได้)

ผมได้แนบพื้นที่น้ำหลากท่วมบริเวณท้ายเขื่อนทั้งสอง ตั้งแต่ อ.ลานสัก อ.ทับทัน อ.หนองฉาง อ.หนองขาอย่าง และ อ.เมือง ใน จ.อุทัยธานี อ.ด่านช้าง อ.หนองหญ้าไซ อ.สามชุก อ.เดิมบางนางบวช ใน จ.สุพรรณบุรี ที่ปริมาณกำลังไหลลง ม.ท่าจีน จะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นไม่เกิน 0.50 m

ผมเชื่อว่าสมัชชาสุขภาพแม่น้ำท่าจีน จะเป็นกำลังสำคัญในการเผชิญเหตุการณ์ครั้งนี้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ความเตรียมพร้อมรับสถานการณ์จากฐานประชาชนที่เข้มแข็งจะช่วยบรรเทาเหตุการณ์ลงได้

ช่วงปลายเดือนนี้ (28-30 ตุลาคม) ตอนกลางของประเทศ (ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง รวม กทม.) มีความ เ สี่ ย ง ที่จะเผชิญกับพายุอีก 1 ลูก การประเมินความ เ สี่ ย ง และความ รุ น แ รง เป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็น ผมก็กำลังประเมินสถานการณ์อยู่เช่นกัน เวลาเปลี่ยนสถานการณ์เปลี่ยน คอยติดตามเร็วๆ นี้นะครับ”