ประเดิมเคอร์ฟิว

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. เผย ด่านกรุงเทพ ในพื้นที่ 88 สน. คืนแรก พบชาวบ้านออกนอกเคหสถาน 739 ราย ฝ่าฝืนกฏหมาย เคอร์ฟิว เดินทางข้ามจังหวัด ออกนอกเคหสถานในคืนแรก ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบ พบว่า มีรถผ่านด่านในช่วงเวลาดังกล่าว 548 คัน โดยเจ้าหน้าที่ฯ ได้ทำการตรวจคัดกรองประชาชน 739 คน ซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากยังเป็นคืนแรก ที่เริ่มมีการบังคับใช้กฎหมาย

จากการสอบถามประชาชนที่เดินทาง ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ยังเกิดความเข้าใจผิดและคลาดเคลื่อน โดยมีการระบุว่า ช่วงเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน เริ่มบังคับใช้วันแรกในคืนนี้ (12 ก.ค.) ดังนั้น จึงยังคงเดินทางกันตามปกติ บ้างก็ให้เหตุผลว่า มีความจำเป็น หรือยังไม่มีเอกสารที่ทางบริษัทต้นสังกัดออกให้

สำหรับในคืนนี้ทุกด่านตรวจทั้ง 88 จุดทั่ว กทม. จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดมากขึ้น หากพบว่ามีการเดินทางฝ่าฝืนในช่วงห้ามออกนอกเคหสถาน ก็จำเป็นต้องดำเนินคดีเป็นราย ๆ ไป

แต่ตำรวจจะดูเจตนาของแต่ละบุคคล ว่าจงใจกระทำความผิดหรือฝ่าฝืนหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปตรวจในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ว่ามีการมั่วสุมหรือมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดหรือไม่ หากพบก็จะดำเนินคดีอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกัน

ดังนั้น จึงขอฝากเตือนไปถึง 6 กลุ่มอาชีพ ที่ได้รับการยกเว้น ขอให้เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวพนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ และหนังสือรับรองของต้นสังกัด เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตามด่านตรวจด้วย