โทนี่ แก้ว สร้างเรือนหอเอง

แต่งงานกันมาพักหนึ่งแล้ว สำหรับคู่รักสุดติสต์ โทนี่ รากแก่น และ แก้ว จริญญา ซึ่งทั้งคู่ก็อยู่ระหว่างสร้างเรือนหอหลังน้อยร่วมกัน โดยมีแนวคิดหลักคือ อัตตาหิอัตโนเรือนหอ เป็นเรือนหอพึ่งพาตนเอง ที่ลงมือลงแรงด้วยกันตั้งแต่การออกแบบ ขุดดินจำนวนมากและการสร้างทุกอย่าง โดยเน้นราคาประหยัด ทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ด้วยงบประมาณ 1 บ้านบาท

โดยล่าสุด เรือนหอของทั้งคู่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ซึ่งโทนี่ได้อัปเดตความคืบหน้าอยู่เรื่อย ๆ ผ่านไอจีส่วนตัว พร้อมเล่าว่า แรกเริ่มเรือนหอของเรามีแค่ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถงเอนกประสงค์ เน้นการให้พื้นที่ส่วนมากในการขุดสระเก็บกักน้ำฝน และพื้นที่ปลูกป่าหลากหลาย เพื่อการฟื้นฟูธรรมชาติและการทดลองปลูกพืชเพื่อใช้ทำอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต เป็นการวางแผนระยะยาวร่วมกัน อย่างน้อย 4-5 ปี ถึงจะเริ่มเห็นผลผลิตจริงจัง ระหว่างนี้ก็ฝึกฝนปลูกผักรายเดือนให้สำเร็จและเพียงพอต่อการกินเองไปก่อน

การทำทั้งหมดนี้ เพราะเราเกิดคำถามเกี่ยวกับวิถีชีวิตแบบ off grid นอกระบบ ต้องทำไง เรื่องปัจจัย 4 ถ้าต้องหาเองจะทำได้อย่างไรบ้าง รวมถึงพลังงานไฟฟ้า น้ำสะอาด อาหาร ที่อยู่อาศัย อยากรู้ว่าปัจจุบันนี้ความสามารถในการพึ่งตัวเองของเรามันเหลือน้อยแค่ไหน แล้วมันจะต้องลงทุนเท่าไร ต้องทำอย่างไรให้ใช้เงินน้อยที่สุดได้ ซึ่งก็คงไม่พ้นการลงมือทำเองให้มากที่สุดเท่าที่ไหว เหนื่อยก็พัก

“อีกคำถามที่สำคัญมาก ๆ สำหรับเราทั้งคู่ตอนนี้คือ เราจะต้องทำไงให้วิถีชีวิตของเราดำรงต่อไปได้ ในแบบที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ?” โดยหลักจากสร้างบ้านเป็นรูปเป็นร่างแล้ว โทนี่ ได้อัปเดตเรื่องงบประมาณอีกครั้งพบว่าทั้งหมดยังอยู่ในหลักแสนไม่ถึงล้าน พร้อมยืนยันว่าจะตั้งใจค่อย ๆ ทำด้วยตัวเอง ประหยัดให้มากที่สุด ค่อย ๆ เรียนรู้และพัฒนากันไป